Headlines News :
Home » » ศาลจังหวัดเบตง เข้าศึกษาดูงานศาลจังหวัดสงขลา วันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖

ศาลจังหวัดเบตง เข้าศึกษาดูงานศาลจังหวัดสงขลา วันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖

Written By Unknown on วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 | 22:24

      เมื่อ วันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖  เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น.  นายวสุพัชร์  จงเพิ่มวัฒนะผล  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสงขลา  นายชัยยุทธ  วัชรานนท์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนาทวี  พร้อมด้วยหัวหน้าส่วน ศาลจังหวัดสงขลา  และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  ให้การต้อนรับ นางชลธิชา ชุมประศาล  ผู้อำนวยการสำนักงานประจำศาลจังหวัดเบตง  และคณะจำนวน 15 คน  เข้าศึกษาดูงานระบบงานในส่วนต่าง ๆ ของศาลจังหวัดสงขลา  แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ และหาวิธีการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้อง ในการปฏิบัติงาน ../.









ประวัติความเป็นมาของศาลจังหวัดเบตง
 
     เดิมศาลจังหวัดเบตงเมื่อจัดตั้งครั้งแรกเป็นศาลแขวงเบตง  ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแขวงสำหรับหัวเมือง  พุทธศักราช 2478 และเริ่มเปิดทำการพิจารณาพิพากษาคดีตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2482 เป็นต้นมา  โดยหลวงจำรูญเนติศาสตร์ข้าหลวงยุติธรรม(ภาคใต้) เป็นประธานในพิธี      ต่อมาปีพุทธศักราช    2482  ศาลแขวงได้รับการยกฐานะให้เป็นศาลจังหวัดเบตงตามพระราชบัญญัติยกฐานะศาลแขวงเบตงเป็นศาลจังหวัดเบตง  พุทธศักราช 2482  และได้มีพิธีเปิดศาลจังหวัดเบตง เพื่อพิจารณาพิพากษาคดีได้ทุกบทกฎหมาย เมื่อวันที่  24  มิถุนายน  2484 โดยหลวงศิริศาสตร์ประสิทธิ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเบตงคนแรก  เป็นประธานในพิธี

 
        ส่วนแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว ตั้งแต่วันที่ประกาศใช้พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๔๘ มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๘ ทำให้ศาลจังหวัดที่ไม่มีศาลากลางจังหวัดไม่มีอำนาจในการพิจารณาพิพากษาคดีเยาวชนและครอบครัว ซึ่งศาลจังหวัดเบตงก็เป็น ๑ ในศาลดังกล่าวด้วย ทำให้ต้องโอนคดีไปให้ศาลจังหวัดยะลาแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวพิจารณาพิพากษา ซึ่งเกิดปัญหาแก่ประชาชนและส่วนราชการ ไม่ว่าจะเป็นจำเลย พยานหรือผู้ปกครองเด็กหรือเยาวชน พนักงานสอบสวนจะต้องเดินทางไปยังศาลจังหวัดยะลาแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว ทำให้ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นกรณีจำเป็นเพื่อประโยชน์แก่ราชการศาลยุติธรรม จึงมีคำสั่งประธานศาลฎีกาให้ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดเบตงช่วยทำงานชั่วคราวในการพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัวในท้องที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา  โดยอาศัยพระราชบัญญัติข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๔๓ มาตรา ๒๑ เป็นต้นมา ต่อมาประกาศใช้พระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการแผนกคดีและเยาวชนและครอบครัวในศาลจังหวัดยะลาและศาลจังหวัดสมุทรสาคร (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่  ๑๔ เมษายน ๒๕๕๑ ทำให้เด็กและเยาวชนในเขตท้องที่เขตอำนาจของศาลจังหวัดเบตงได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายเช่นเดียวกับเด็กและเยาวชนในท้องที่อื่น
         อาคารศาล  จากการหาหลักฐานไม่ปรากฏว่าอาคารศาลจังหวัดเบตงหลังเดิมสร้างตั้งแต่เมื่อใด แต่จากการสอบถามคนเก่าแก่ได้ความว่า อาคารที่ทำการศาลสร้างในปีพุทธศักราช 2482 ที่เปิดศาลแขวงเบตง  ซึ่งเป็นอาคารไม้ชั้นเดียว ใต้ถุนสูง หลังคามุงกระเบื้อง  ชั้นล่างเปิดตลอดและตรงมุมเป็นห้องขัง  1  ห้อง  มีบันไดขึ้นชั้นเดียว  2  ทาง  บันไดหน้าอาคารสำหรับเจ้าหน้าที่และคู่ความตลอดจนบุคคลทั่วไปที่มาทำการติดต่อกับศาล   ส่วนบันไดหลังสำหรับผู้พิพากษาใช้ชั้นบน  อาคารแบ่งเป็น  4 ห้อง  คือห้องพิจารณาคดี  2  บัลลังก์ (ห้อง) ห้องผู้พิพากษา 1 ห้องและห้องธุรการ 1 ห้อง  ปัจจุบันอาคารหลังเดิมนี้ได้รื้อไปแล้วเมื่อปีพุทธศักราช  2519 และกระทรวงยุติธรรมได้จัดสร้าง   อาคารหลังปัจจุบันขึ้นแทน  โดยท่านศิริ  อติโพธิ  ปลัดกระทรวงยุติธรรมในขณะนั้นเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์  เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์  2519  อาคารศาลจังหวัดเบตงหลังปัจจุบันเป็นอาคารตึก 2 ชั้น หลังคาทรงไทยขนาด 5 บัลลังก์  พร้อมด้วยเครื่องครุภัณฑ์ศาล  เสาธง   ถนน และรั้ว  ห้างหุ้นส่วนจำกัดสุวรรณวรกิจและก่อสร้างเป็นผู้ประมูลก่อสร้างได้ในราคา 3,053,000 บาท ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่  16  กรกฎาคม  2519  และมีพิธีเปิดที่ทำการศาลจังหวัดเบตงหลังใหม่นี้เมื่อวันที่  7  สิงหาคม  2519  โดยมีนายชวน  หลีกภัย  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานในพิธี




Share this article :

0 ความคิดเห็น:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

Comment

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. ศาลจังหวัดสงขลา - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by Mas Template