Headlines News :
Home » » ศาลจังหวัดกระบี่ เข้าศึกษาดูงานศาลจังหวัดสงขลา วันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๕๖

ศาลจังหวัดกระบี่ เข้าศึกษาดูงานศาลจังหวัดสงขลา วันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๕๖

Written By Unknown on วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556 | 20:36

            เมื่อ วันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๕๖  เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น.  นายวสุพัชร์  จงเพิ่มวัฒนะผล  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสงขลา   นางสาวรวิภัทร โชคเจริญเลิศ ผู้พิพากษารองหัวหน้าศาลจังหวัดสงขลา นายปรารภ เทพรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดสงขลา  พร้อมด้วยหัวหน้าส่วน   และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  ให้การต้อนรับ  นางเจิดจันทร์ แก้วอำไพ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลจังหวัดกระบี่  นางปราณี สายนาค นักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการพิเศษ    รักษาการณ์ แทนผู้อำนวยการ ประจำศาลจังหวัดกระบี่ และคณะจำนวน 15 คน  เข้าศึกษาดูงานระบบงานในส่วนต่าง ๆ ของศาลจังหวัดสงขลา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ และ หาวิธีการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้อง  ในการปฏิบัติงาน ../.







          ศาลจังหวัดกระบี่ มีชื่อเดิมว่า "ศาลเมืองกระบี่" ศาลเมืองกระบี่จะเริ่มจัดตั้งเมื่อปี ร.ศ. ใด ไม่ปรากฎหลักฐานชัด มีเพียงหนังสือราชกิจจานุเบกษาปี ร.ศ.๑๑๙ เล่ม ๑๗ ว่า

      ศาลเมืองกระบี่ได้รับราชกิจจานุเบกษาจากพนักงานไปรษณีย์เมื่อวันที่ ๒๔/๔/๑๑๙ จึงคาดหมายได้ว่า ศาลเมืองกระบี่ เริ่มจัดตั้งเมื่อประมาณปี ร.ศ.๑๑๙  พร้อม ๆ กับที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ได้ย้ายมาตั้งอยู่ที่ตำบลปากน้ำ  อันเป็นสถานที่ตั้งตัวเมืองกระบี่ในปัจจุบัน  ศาลเมืองกระบี่ขึ้นตรงต่อศาลมณฑลภูเก็ต  ตัวอาคารศาลจังหวัดกระบี่เดิมจะตั้งอยู่ที่ใดไม่ปรากฎชัด  แต่พอคาดหมายได้ว่าตัวอาคาราลจังหวัดกระบี่ จะรวมอยู่กับศาลากลางจังหวัดกระบี่  ทั้งนี้เพราะศาลากลางจังหวัดกระบี่สร้างตั้งแต่ปี ร.ศ.๑๑๙ นอกจากนี้ตามหนังสือของหลวงธำรง อธิบดีผู้พิพากษาศาลมณฑลภูเก็ตที่ ๑/๖ ลงวันที่ ๗ รัตนโกสินศก ๑๒๘ ที่มีถึงขุนสรรพากร ผู้พิพากษาศาลเมืองกระบี่ ว่า "เรื่องที่จะทำศาลเมืองกระบี่นั้นได้จ้างเหมาให้จีนเตียวฟองเป็นผู้ทำราคา ๔,๓๐๐ บาท แต่การที่จะทำศาลนั้นผู้รับเหมาจะต้องทำตามแปลน และหนังสือสัญญา....ฯลฯ"  ซึ่งพอจะแสดงให้เห็นว่า การสร้างอาคารศาลเริ่มสร้างเป็นครั้งแรกใน ร.ศ.๑๒๘ นั้นเอง  และการก่อสร้างตัวอาคารศาลได้สร้างเสร็จเรียบร้อยในปีเดียวกัน  ทั้งนี้ปรากฏตามหนังสือของขุนสรรพากร ผู้พิพากษาศาลเมืองกระบี่ว่า "ด้วยศาลเมื่อกระบี่ที่จัดการปลูกสร้างใหม่นั้น บัดนี้ช่างได้จัดการปลูกสร้างสำเร็จบริบูรณ์ตามสัญญาแล้ว..."  อาคารศาลหลังดังกล่าวปลูกสร้างอยู่ในที่ดินราชพัสดุของศาลแปลงเก่าซึ่ง ปัจจุบันนี้เป็นที่ตั้งอขงโรงเรียนอนุบาลกระบี่ อยู่ตรงกันข้ามกับสถานีตำรวจภูธรเมืองกระบี่  ห่างจากที่ตั้งอาคารศาลปัจจุบันประมาณ ๒ เส้น อาคารศาลหลังนั้นเป็นอาคารไม้ใต้ถุนสูงหลังคามุงกระเบื้อง เป็นอาคารที่โอ่อ่าภูมิฐานและทันสมัย ขณะนั้นศาลยังใช้ชื่อว่า ศาลเมืองกระบี่  และคงใช้ชื่อศาลเมืองกระบี่มาจนถึงต้นเดือนมิถุนายน พ.ศ.๒๔๕๙ ต่อมาได้เปลี่ยนใช้ชื่อว่า  ศาลจังหวัดกระบี่ เมื่อกลางเดือนมิถุนายน พ.ศ.๒๔๕๙ จนถึงต้นเดือนเมษายน พ.ศ.๒๔๘๐ จึงเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "ศาลจังหวัดกะบี่" ต่อมาเมื่อเดือน กันยายน พ.ศ.๒๕๒๓ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลในขณะนั้น ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงยุติธรรมขอเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "ศาลจังหวัดกระบี่" และคงใช้ชื่อดังกล่าวต่อมาจนถึงปัจจุบัน เหตุใดที่ชื่อศาลมีการเปลี่ยนหลายครั้งนั้นไม่ปรากฎหลักฐานชัด
Share this article :

0 ความคิดเห็น:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

Comment

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. ศาลจังหวัดสงขลา - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by Mas Template