Headlines News :
Home » » ศาลจังหวัดสงขลา ร่วมกับศาลรัฐธรรมนูญ จัดโครงการเผยแพร่ความรู้ทางด้านกฎหมายแก่ผู้นำท้องถิ่น และผู้นำศาสนาอิสลามใน จ.สงขลา วันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๕

ศาลจังหวัดสงขลา ร่วมกับศาลรัฐธรรมนูญ จัดโครงการเผยแพร่ความรู้ทางด้านกฎหมายแก่ผู้นำท้องถิ่น และผู้นำศาสนาอิสลามใน จ.สงขลา วันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๕

Written By Unknown on วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555 | 04:33

        เมื่อ วันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๕ นายวสุพัชร์ จงเพิ่มวัฒนะผล ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสงขลา จัดโครงการเผยแพร่ความรู้ทางด้านกฎหมายแก่ผู้นำท้องถิ่น และผู้นำศาสนาอิสลามใน จังหวัดสงขลา โดยมี นายสมบูรณ์ วัฒนมงคล อธิบดีผู้พิพากษาภาค ๙ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับบทบาทอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรตามรัฐธรรมนูญแก่ประชาชนในจังหวัดสงขลา เรื่อง “รัฐธรรมนูญกับประชาชน” โดยมี นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ

นายสมบูรณ์ วัฒนพรมงคล อธิบดีผู้พิพากษาภาค ๙ กล่าวว่า ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ หมวด ๕ แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ส่วนที่ ๕ แนวนโยบายด้านกฎหมายและการยุติธรรมวางหลักการไว้ว่า รัฐต้องดำเนินการส่งเสริมให้ความช่วยเหลือ และให้ความรู้ทางกฎหมายแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในสิทธิเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญรับรอง และตามแผนยุทธศาสตร์ศาลยุติธรรม ยุทธศาสตร์ที่ ๔ เรื่อง การพัฒนาศักยภาพการอำนวยความสะดวกและการให้บริการแก่ประชาชนผู้มาติดต่อราชการศาล และบริการชุมชนแห่งการเรียนรู้ เพื่อตอบสนองแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ด้านกฎหมายและการยุติธรรมตามรัฐธรรมนูญ และเพื่อดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ของศาลยุติธรรม เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจถึงกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ในเรื่องสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และมีความเข้าใจเรื่องการติดต่อศาลยุติธรรม ประกอบกับในวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๕  เป็นวันครบรอบ ๒๕ ปี อาคารที่ทำการศาลจังหวัดสงขลา ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ทรงเปิดอาคารดังกล่าว เมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๓๐

    ดังนั้น ศาลจังหวัดสงขลา จึงได้ร่วมกับศาลรัฐธรรมนูญจัดการอบรมในครั้งนี้ขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมอบรม จำนวนกว่า 600 คน อาทิ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลา คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา และคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดในจังหวัดสงขลา

การอบรมในวันนี้ได้รับเกียรติจาก นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ร่วมบรรยายพิเศษในหัวข้อ “เรื่องเล่าจากศาลรัฐธรรมนูญ” อีกด้วย…








      โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ทางด้านกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิเสรีตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอื่นๆ และเพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในการติดต่อราชการศาล คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่สำคัญ ตลอดจนสามารถนำความรู้ไปถ่ายทอดให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น
      
       ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายที่ร่วมโครงการ ประกอบด้วย ข้าราชการ เจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการอิสลาม และคณาอาจารย์นิติศาสตร์จากมหาวิทยาในจังหวัดสงขลา จำนวน 700 คน
      
       โดยมีหัวข้อการบรรยาย เช่น “เรื่องเล่าจากศาลรัฐธรรมนูญ” โดยนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ “ขั้นตอนการติดต่อราชกาลศาลจังหวัดสงขลา” โดยผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสงขลา และร่วมรับฟังการอภิปรายในหัวข้อ “ศาลรัฐธรรมนูญกับประชาชน”

Share this article :

0 ความคิดเห็น:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

Comment

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. ศาลจังหวัดสงขลา - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by Mas Template