Headlines News :
Home » » ศาลจังหวัดสงขลา จัดโครงการเผยแพร่ความรู้กฎหมายแก่ผู้นำศาสนาอิสลามในจังหวัดสงขลา ณ มัสยิดกลางจังหวัดสงขลา วันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๕

ศาลจังหวัดสงขลา จัดโครงการเผยแพร่ความรู้กฎหมายแก่ผู้นำศาสนาอิสลามในจังหวัดสงขลา ณ มัสยิดกลางจังหวัดสงขลา วันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๕

Written By Unknown on วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555 | 01:31

          เมื่อวันที่ วันที่ ๑๘  กันยายน ๒๕๕๕   นาฬิกา  นายวสุพัชร์  จงเพิ่มวัฒนะผล  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสงขลา   จัดโครงการเผยแพร่ความรู้กฎหมายแก่ผู้นำศาสนาอิสลามในจังหวัดสงขลา ณ มัสยิดกลางจังหวัดสงขลา โดยมี นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาประธานพิธีเปิดโครงการเผยแพร่ความรู้กฎหมายแก่ผู้นำศาสนาอิสลาม ในจังหวัดสงขลา สืบเนื่องจากประธานศาลฎีกามีนโยบายในการบริหารงานศาลยุติธรรมที่จะสนับสนุนการระงับ ข้อพิพาททางเลือก เพื่อให้ประชาชนสามารถระงับข้อพิพาทได้ด้วยความสมานฉันท์  และให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมการให้ความรู้ด้านกฎหมายแก่ประชาชน  ศาลจังหวัดสงขลาบริหารงานและจัดการภายใต้แนวนโยบายแผนยุทธศาสตร์ของสำนักงานศาลยุติธรรมประจำปี 2553-2556










           ศาลจังหวัดสงขลาได้นำยุทธศาสตร์ แนวคิดการสมานฉันท์โดยสันติวิธี ซึ่งเป็นการอำนวยความยุติธรรม สนับสนุนการระงับข้อพิพาทซึ่งเป็นทางเลือกใหม่มาใช้ในการพิจารณาพิพากษา เพื่อให้ประชาชนสามารถระงับข้อพิพาทได้ด้วยความสมานฉันท์ ก่อให้เกิดความปรองดอง และเป็นการเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนด้วยความเสมอภาค ถูกต้อง รวดเร็ว เที่ยงธรรม เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดี เพื่อก่อให้เกิดความสมานฉันท์ และพึงพอใจจากคู่ความในคดี พร้อมทั้งมุ่งเน้นการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของประชาชน ให้มีความสะดวก รวดเร็ว ประหยัด ทั่วถึง และเป็นธรรม ร่วมกันแก้ไขข้อพิพาทดังกล่าว สร้างความปรองดองสมานฉันท์ในสังคม ศาลจังหวัดสงขลาได้ตระหนักถึงความสำคัญในการให้ความรู้ด้านสิทธิและเสรีภาพแก่ประชาชน ให้ผู้นำศาสนาอิสลามในจังหวัดสงขลา ซึ่งมีความใกล้ชิดกับประชาชนในระดับรากหญ้า ได้นำความรู้ด้านกฎหมาย เกี่ยวกับกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ กฎหมายอาญา ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา กฎหมายอิสลามสำหรับชาวมุสลิม ความรู้เกี่ยวกับการติดต่อราชการศาล ระบบอำนวยความยุติธรรมทางเลือกและการระงับข้อพิพาทก่อนฟ้อง ไปเผยแพร่แก่ประชาชนให้ได้รับทราบอย่างทั่วถึง
มีผู้นำศาสนาจากอำเภอต่างๆในจังหวัดสงขลา เข้าร่วม 400 คน

ในงานนี้ ศาลจังหวัดสงขลาได้จัดทำ คู่มือหลักกฎหมายอิสลามว่าด้วยครอบครัวและมรดก (ฉบับศาลยุติธรรม) แจก ฟรี  ..  ได้ มอบใว้ให้ กับ ผู้ว่าราชการจังหวัด สงขลา 50  เล่ม  มอบใว้ ให้ กับ มัสยิดกลาง 400 เล่ม..



Share this article :

0 ความคิดเห็น:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

Comment

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. ศาลจังหวัดสงขลา - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by Mas Template