Headlines News :
Home » » ศาลจังหวัดสงขลาจัดทำ โครงการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานยุติธรรมในเขตอำนาจศาล ประจำปี 2554

ศาลจังหวัดสงขลาจัดทำ โครงการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานยุติธรรมในเขตอำนาจศาล ประจำปี 2554

Written By Unknown on วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 | 02:21

          เมื่อวันที่ 19 กรฏาคม 2554  นายสมศักดิ์ ประณิธิพงศ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสงขลา
นายปรารภ เทพรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดสงขลา
พร้อมด้วยหัวหน้าส่วน หัวหน้าฝ่าย และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยว ข้อง เข้าร่วม 
สัมมนา "โครงการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานยุติธรรมในเขตอำนาจศาล"
ร่วมกับ  อัยการ   ตำรวจ   ราชทัณฑ์   สำนักงานคุมประพฤติ   สำนักงานบังคับคดี         
ทนายความ  และไปรษณีย์  เป็นต้น 






                  สำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดสงขลามีภาระหน้าที่ในการสนับสนุนการพิจารณาพิพากษาคดี       ของศาล  ซึ่งการดำเนินกระบวนพิจารณาคดีของศาลจะสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมของหน่วยงานในกระบวน       การยุติธรรมที่เกี่ยวข้อง   ได้แก่   อัยการ   ตำรวจ   ราชทัณฑ์   สำนักงานคุมประพฤติ   สำนักงานบังคับคดี         ทนายความ  และไปรษณีย์  เป็นต้น  และตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ.2550  ได้วางหลักสำคัญ        เกี่ยวกับการพิจารณาคดีของศาล ไว้ว่า “การนั่งพิจารณาคดีของศาลต้องมีผู้พิพากษาหรือตุลาการครบองค์คณะฯ”       และในมาตรา 241 บัญญัติว่า  “ ในคดีอาญาผู้ต้องหาหรือจำเลยย่อมมีสิทธิได้รับการสอบสวนหรือการพิจารณา       คดีด้วยความรวดเร็ว ต่อเนื่อง และเป็นธรรม ฯ......”         
             ดังนั้นการที่ศาลจะดำเนินการกระบวนพิจารณาคดีให้เสร็จไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ        ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด     จึงต้องอาศัยความร่วมมือการประสานงานกับหน่วยงานในกระบวนการ       ยุติธรรมทุกหน่วยงานให้มีส่วนร่วมและเพื่อแก้ไขปัญหาข้อขัดข้อง การเสนอแนวทาง การสนับสนุนและการ       ประสานความร่วมมือให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ  จึงต้องเชิญหน่วยงานและองค์กรใน       กระบวนการยุติธรรมมาประชุมหารือร่วมกัน   สำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดสงขลาจึงได้จัด ”โครงการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานยุติธรรมในเขตอำนาจศาล” ขึ้น       
   
           เพื่อเป็นการประสานความร่วมมือพบปะระหว่างหน่วยงานกระบวนการยุติธรรมในเขตอำนาจศาล       ร่วมกันแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องเพื่อให้การพิจารณาคดีเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็วต่อเนื่องเป็นธรรม       ต่อคู่ความและประชาชนให้ได้รับประโยชน์สูงสุด        
       
           หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมได้เสนอปัญหาข้อขัดข้องและการแก้ไขปัญหาร่วมกันทำให้การ       ดำเนินกระบวนพิจารณาคดีของศาลเสร็จไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ  ประชาชนได้รับความ       พึงพอใจ       
   
           หน่วยและองค์กรในกระบวนการยุติธรรมได้ประสานความร่วมมือมีการแลกเปลี่ยนเสนอแนวทาง       การแก้ไขปัญหาร่วมกันเพื่อให้การดำเนินการกระบวนพิจารณาคดีของศาลเป็นไปด้วยความรวดเร็วและมี       ประสิทธิภาพ  ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด       
Share this article :

0 ความคิดเห็น:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

Comment

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. ศาลจังหวัดสงขลา - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by Mas Template